Kajka (อ่านว่า ไคย-ข่ะ) เป็นเป้เดินป่ารุ่นท็อปของ Fjällräven ที่มีจุดเริ่มต้นจากวิทยาพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท Henrik Andersson ในปี 2006
ซึ่งในยุคนั้นเป้เดินป่าจะเน้นการออกแบบที่เยอะไว้ก่อน ทั้งเข็มขัด ตัวคาด ตะขอ ห่วง ช่องใส่ของ กระเป๋าเสริม ฯลฯ เรียกได้ว่าอะไหล่ของกระเป๋าในยุคนั้นจัดเต็ม ทำให้เป้ดูพะรุงพะรังรอบใบกันเลยทีเดียว
Henrik Andersson ผู้ซึ่งผูกพันกับ Kånken มาตั้งแต่เด็กจึงอยากจะพัฒนาเป้เดินป่าให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น โดยเริ่มจากการออกแบบเป้ในขนาด 40 ลิตร ที่ใช้ได้ทั้งเดินป่าและท่องเที่ยว และด้วยการสนับสนุนจาก Åke Nordin ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ทำให้โปรเจกต์นี้ได้เริ่มขึ้น และแน่นอนว่าต้องนำไปใช้จริงและปรับแก้ เพิ่มเติมฟังก์ชั่นต่างๆ กันเรื่อยมา โดยยังไม่ทิ้งความเรียบง่ายที่เป็นหัวใจของเป้รุ่นนี้
Henrik Andersson,Fjällräven Global Creative Director.
เช่นเดียวกับ Kånken ที่แปลว่าหิ้วหรือสะพาย Kajka ในภาษาสวีดิชก็เป็นคำกำกวมที่สามารถแปลว่าสะพายหรือแบกได้เช่นกัน
10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Kajka - 10 things don’t know about Kajka
1.เกิดขึ้นจากวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท
2.ดีไซน์แรกนั้นมีขนาด 40 ลิตร
3.ออกแบบโดย Henrik Andersson ผู้เป็น Global Brand Director ของเรา
4.คำว่า "kajka" เป็นคำกำกวมในภาษาสวีเดนที่แปลว่า "แบก"
5.เป็นกระเป๋าเป้เดินป่าแบบเปิดด้านหน้าใบแรกของ Fjällräven
6.เป็นกระเป๋าเป้เดินป่าที่ใช้ระบบบีบอัดสัมภาระเพื่อเพิ่มความจุของพื้นที่ด้านในกระเป๋า (compression system) เป็นใบแรก
7.ใช้โครงไม้ซึ่งน้ำหนักเบา ทนทาน และลดการเกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์กว่าการใช้อลูมิเนียม
8.มียอดขายมากกว่า 200,000 ใบทั่วโลก
9.เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลมากมาย
10.ใช้การออกแบบที่ "ไม่ออกแบบ"(“non-design” design) ได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของสิ้นค้าเพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง